Nguyên nhân bị polyp âm đạo ở nữ giới

Polyp là những tổn thương có dạng khối u, có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể, trong đó có âm đạo. Vậy, do đâu nữ giới bị polyp âm đạo? Bệnh này có nguy hiểm không? Sau đây, các bác sĩ xin chia sẻ một số nguyên nhân bị polyp âm đạo ở nữ giới cũng như các vấn đề liên quan, nhằm giúp các bạn gái có nhận thức đúng đắn hơn về căn bệnh này.


Nguyên nhân bị polyp âm đạo ở nữ giới

Polyp âm đạo là hiện tượng các khối u được nối với thành âm đạo bởi một chân rộng hoặc một cuống nhỏ. Các polyp này có thể nằm sâu bên trong hoặc lộ ra bên ngoài âm đạo.

Các bác sĩ cho biết, cho đến nay nguyên nhân gây polyp âm đạo vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, có một số quan điểm cho rằng sự thay đổi nồng độ hormone estrogen là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mô tế bào bên trong âm đạo tăng sinh và hình thành các polyp.

Bên cạnh đó, nạo phá thai không an toàn, mắc các bệnh viêm nhiễm mãn tính hay tắc nghẽn các mạch máu ở thành âm đạo cũng có thể là nguyên nhân gây polyp âm đạo ở nữ giới.


Khi bị polyp âm đạo, cơ thể nữ giới có thể xuất hiện một số biểu hiện bất thường như:
  • Vùng kín chảy máu bất thường ngoài kỳ kinh, nhất là khi có va chạm như: Thụt rửa sâu bên trong âm đạo, phát sinh quan hệ tình dục.
  • Xuất hiện một số triệu chứng viêm nhiễm nhưng không lây lan sang các bộ phận khác, tuy nhiên tình trạng này rất hiếm.
  • Vùng kín ẩm ướt do dịch tiết âm đạo nhiều hơn bình thường.
  • Polyp âm đạo tuy có tính chất lành tính những vẫn tiềm ẩn nguy cơ ác tính hóa nếu để lâu ngày. Ngoài ra, khi polyp phát triển to có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới như:
  • Làm giảm chất lượng đời sống tình dục, do khi có va chạm các polyp sẽ bị tổn thương, gây đau rát và xuất huyết âm đạo.
  • Khi polyp phát triển lớn có thể bịt kín lỗ âm đạo, gây khó khăn cho việc vệ sinh vùng kín, dẫn đến viêm nhiễm vùng kín cũng như các bộ phận khác thuộc hệ thống sinh sản.
  • Polyp âm đạo cũng có thể cản trở trứng và tinh trùng gặp nhau, làm giảm tỷ lệ thụ thai ở nữ giới.
Vì vậy, nếu phát hiện cơ thể có các triệu chứng kể trên, các chị em nên nhanh chóng đến ngay các phòng khám hay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Ngoài ra, nữ giới cũng nên khám phụ khoa định kì, nhằm phát hiện sớm và chữa trị bệnh lý phụ khoa nói chung và polyp âm đạo nói riêng, tránh để viêm nhiễm kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản.

Hơn nữa, bên cạnh việc điều trị bệnh nữ giới cũng nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, mặc quần lót khô ráo và rộng rãi, thoáng mát, có chế độ ăn uống và vận động hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh... để sức khỏe mau chóng hồi phục.

Trên đây là những nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh polyp âm đạo mà phòng khám chúng tôi muốn chia sẻ đến nữ giới. Nếu còn bất kỳ thắc mắc liên quan, các chị em vui lòng nhấp chọn bảng tư vấn online bên dưới để được các bác sĩ hỗ trợ giải đáp miễn phí.

Xem thêm: