Vì sao xuất hiện khí hư ở nữ giới?

Khí hư là chất dịch tiết ở âm đạo có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo. Bệnh khí hư là khi xuất hiện khí hư bất thường, là dấu hiệu bạn bị mắc bệnh phụ khoa và nên đi thăm khám kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sinh sản.


KHÍ HƯ LÀ GÌ?

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Biên Hòa cho biết, khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo. Đây là dạng dung dịch có màu trong suốt hoặc hơi trắng ngà, có dạng hơi đặc, tác dụng chính là để giữ ẩm cho âm đạo, kháng khuẩn tự nhiên, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng sinh sống và di chuyển sâu vào trong. 

Khí hư thường tiết ra nhiều hơn trong những ngày trứng rụng. Khi thấy khí hư ra nhiều bất thường kèm theo các triệu chứng khác chị em tuyệt đối không nên coi thường vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Khí hư bất thường là tình trạng khí hư ra nhiều hơn mức bình thường, kèm theo sự thay đổi về dạng, về màu sắc như khí hư dạng đặc, dạng loãng, dạng bột, dạng bọt khí, khí hư màu vàng, xanh, xám, nâu kèm theo mùi hôi khó chịu, thậm chí khí hư ra kèm theo máu.

VÌ SAO LẠI XUẤT HIỆN KHÍ HƯ?

Khí hư chỉ xuất hiện ở phụ nữ khi bước vào độ tuổi dậy thì, được hình thành dưới tác động của nội tiết tố nữ estrogen. Đây không phải là dấu hiệu xấu nên chị em không nên lo lắng thái quá.

Bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh ra các chất nội tiết – và khí hư chính là kết quả.

Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng phát triển hoàn thiện, hàng tháng chúng đều tiết ra estrogen và progesteron. Chính vì thế lượng khí hư xuất hiện và biến thiên theo chu kỳ, tùy thuộc hàm lượng của estrogen nhiều hay ít. Cụ thể như sau:
  • Đầu chu kỳ kinh nguyệt, tức sau khi hết đợt hành kinh: Thường âm đạo khô do không có khí hư.
  • Giữa chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt trước thời điểm rụng trứng: Lượng estrogen tăng lên nên khí hư ra nhiều khiến âm đạo ẩm ướt, khó chịu.
  • Sau khi rụng trứng: lúc này thì lượng estrogen trong cơ thể nữ giới suy giảm và lượng progesteron lại tăng lên, việc này làm ức chế tình trạng tiết ra chất nhầy ở cổ tử cung làm dịch tiết mất đi độ ẩm ướt, trở nên đặc dính.
Tuy nhiên, cũng cần phân biệt giữa 2 dạng khí hư: khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý.

1. Khí hư sinh lý

Chị em có tình trạng nội tiết và sức khỏe phụ khoa tốt thường có những đặc điểm sau:
  • Số lượng: Tiết ra với lượng ổn định, và có thể thay đổi nhiều hay ít hơn vào từng thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt như đã nói ở trên. Ngoài ra, khí hư cũng tiết ra nhiều hơn khi chị em có kích thích tình dục hay căng thẳng, áp lực, lao động nặng nhọc.
  • Màu sắc và tính chất: Có màu trắng ngà hoặc hơi ngả vàng, dai trong như lòng trắng trứng gà.
  • Mùi: Không có mùi hoặc có mùi đặc trưng tùy từng người.
2. Khí hư bệnh lý

Khi gặp phải các “trục trặc” về nội tiết, cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm thì biểu hiện rõ ràng đầu tiên chị em có thể nhận thấy đó là sự bất thường của khí hư. Lúc này sẽ thấy khí hư:
  • Số lượng: Thường tiết ra nhiều hơn bình thường liên tục, khiến vùng kín luôn ẩm ướt và ngứa ngáy khó chịu.
  • Màu sắc và tính chất: Khí hư chuyển sang màu trắng đục, vàng, xanh, nâu hoặc đen,… Kèm theo đó có thể chúng trở nên đặc quánh, loãng, có bọt,…
  • Mùi: Tùy từng tác nhân gây bệnh mà khí hư có mùi nặng hay nhẹ khác nhau, thường là mùi hôi tanh rất khó ngửi.

CÁCH PHÒNG TRÁNH KHÍ HƯ BẤT THƯỜNG

Để phòng tránh khí hư bất thường, chị em cần thực hiện những lưu ý sau:
  • Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn và điều trị bệnh kịp thời bệnh khí hư bất thường.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách, tốt nhất là rửa sạch bằng nước ấm sau đó lau lại bằng khăn sạch. Không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn mạnh vì sẽ làm âm đạo bị khô rát.
  • Không thụt rửa âm đạo sâu vì dễ khiến niêm mạc âm đạo bị trầy xước, tổn thương.
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Quan hệ tình dục điều độ, an toàn, tránh quan hệ thô bạo vì có thể gây chảy máu âm đạo.
Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần các bác sĩ tư vấn thêm về KHÍ HƯ thì hãy gọi đến số hotline: (0251) 381 9288 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.