Bệnh phụ khoa nào gây ra âm đạo chảy máu

Âm đạo ra máu đang cảnh báo điều gì? Hãy xem nội dung bài viết sau đây để bạn có thể hiểu hơn về những triệu chứng bất thường ở âm đạo và phòng tránh hiệu quả.


Khi thấy hiện tượng âm đạo chảy máu chắc chắn chị em phụ nữ sẽ vô cùng lo lắng và sợ hãi không biết mình bị bệnh gì. Vậy viêm phụ khoa ra máu là bệnh gì, có nguy hiểm không? Đây không chỉ là hiện tượng bất thường mà còn rất đáng lo ngại với nữ giới. Vậy âm đạo ra máu đang cảnh báo điều gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn có câu trả lời thông qua nội dung bài viết sau đây.

VIÊM ÂM ĐẠO LÀ GÌ?

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Đồng Nai cho biết, trước khi tìm hiểu âm đạo ra máu là bị bệnh gì? Thì nữ giới nên biết âm đạo được nhận biết là bộ phận mô cơ và ống của cơ quan sinh dục phụ nữ, kéo dài từ tử cung đến âm hộ.

Âm đạo là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sinh sản và chu kỳ hành kinh mỗi tháng của phụ nữ. Đây cũng được xem là bộ phận nhạy cảm và dễ bị tổn thương trong hệ thống cơ quan sinh sản nữ giới. Trong đó, căn bệnh phổ biến nhất vẫn là viêm âm đạo.

Viêm âm đạo nếu lý giải một cách dễ hiểu là tình trạng viêm nhiễm tại âm đạo do nhiễm vi khuẩn, vi trùng. Về bản chất, âm đạo ra máu bất thường này có thể được gây nên bởi một trong hai nhóm nguyên nhân chính.

Nguyên nhân âm đạo ra máu đầu tiên liên quan đến hormon sinh dục nữ khiến cho sự phát triển của niêm mạc tử cung không bình thường và gây chảy máu.

Nhóm nguyên nhân thứ hai liên quan đến các chấn thương cơ học, các tổn thương bệnh lý xuất hiện tại âm đạo làm mất đi sự liền mạch của âm đạo.

Tình trạng âm đạo có máu có thể chỉ là do những thay đổi nhỏ và chưa ổn định diễn ra trong cơ thể phụ nữ hay các tác động bên ngoài gây chảy máu tức thời.


ÂM ĐẠO CHẢY MÁU BẤT THƯỜNG LÀ SỰ BÁO HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Như đã nói, chảy máu âm đạo là do các bệnh phụ khoa gây ra là nguyên nhân rất nghiêm trọng cần được lưu ý đặc biệt. Bởi phần lớn các trường hợp chị em bị chảy máu âm đạo đều ít nhiều liên quan đến những bệnh sau:

Viêm phụ khoa:

Viêm nhiễm đường sinh dục do nhiễm nấm hay nhiễm vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục gây viêm loét bề mặt và làm tổn thương mạch máu nên có hiện tượng âm đạo chảy máu không liên quan đến chu kì kinh.

Viêm vùng chậu:

Đây là một chứng viêm nhiễm trên phạm vi rộng toàn vùng chậu (bao gồm tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và phúc mạc chậu) khiến âm đạo chảy máu bất thường.

Đặc biệt là sau khi giao hợp hoặc thụt rửa. Những biểu hiện kèm theo thường thấy nhất là đau bụng dưới lâm râm hay quằn quại, sốt, ớn lạnh,…

Hội chứng buồng trứng đa nang:

Vì một nguyên nhân nào đó chẳng hạn như sự mất cân bằng nội tiết gây cản trở sự rụng trứng bình thường và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, chu kì thường rất dài, có thể đến hơn 40 ngày, có khi chảy máu bất thường giữa chu kì kinh, có khi mất kinh.

Bạn thắc mắc âm đạo ra máu có nguy hiểm không? Thì đây là một dạng chảy máu do nguyên nhân rất nguy hiểm nên chị em cần thăm khám và điều trị sớm nếu không muốn bị vô sinh.

Do polyp tử cung hoặc u xơ tử cung:

Bệnh lý này thường gặp hơn ở phụ nữ đã có gia đình và trải qua quá trình mang thai và sinh nở. Ngoài chảy máu âm đạo, bệnh nhân có triệu chứng đi kèm rất rõ ràng là bụng trướng lên và thường đau âm ỉ.

Do bệnh lây truyền qua đường tình dục:

Nếu trước khi bị chảy máu, bạn từng có hành vi quan hệ tình dục không an toàn chẳng hạn như quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ không bảo hộ thì khả năng bị lây bệnh là khá cao.

Trong trường hợp này, máu chảy ra thường không rõ ràng và thường mang lẫn khí hư, người bệnh ngứa, rát âm hộ, âm đạo, tiểu buốt,…

Do các bệnh lý ác tính như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo:

Ở những phụ nữ bị ung thư âm đạo và ung thư cổ tử cung, các khối u phá vỡ cấu trúc bình thường của các cơ quan sinh dục gây hiện tượng rối loạn cấu trúc và chức năng tại các bộ phận này.

Lời khuyên bác sĩ:

Nếu trong quá trình mắc viêm âm đạo thấy hiện tượng chảy máu bất thường, chị em cần bình tĩnh, tìm đến bệnh viện để thăm khám và điều trị thay vì vội vàng mua thuốc trôi nổi trên thị trường để điều trị tại nhà.

Khi tìm đến các cơ sở y tế uy tín, chị em sẽ được kiểm tra và theo dõi tình hình phát triển của bệnh viêm âm đạo. Ngoài ra, còn được chẩn đoán xem có căn bệnh phụ khoa nào khác đang có nguy cơ xuất hiện dựa vào triệu chứng ra máu bất thường.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần tư vấn thêm về âm đạo ra máu thì hãy gọi đến số 

Hotline: (0251) 381 9288

Hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.