Tổng quan về kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt là một phần không thể tách rời của người phụ nữ, nó vừa giữ chức năng sinh lý, vừa có chức năng sinh sản. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ thường xuyên than phiền về tình trạng chu kỳ kinh nguyệt của họ không ổn định.Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng kinh nguyệt không đều ở chị em? Biểu hiện của nó ra sao và làm thế nào để điều trị kinh nguyệt không đều?

Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa Hồng Phúc, hiểu rõ về tình trạng kinh nguyệt không đều sẽ giúp chị em chủ động trong việc phòng tránh, phát hiện và điều trị bệnh nếu có. Bình thường chu kỳ kinh nguyệt từ 28 đến 32 ngày, kinh màu đỏ thẫm, kéo dài 3 đến 5 ngày. Ở những trường hợp phụ nữ kinh nguyệt không đều thường có những biểu hiện như: chu kì kinh đến sớm hoặc đến muộn, máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít, tắc kinh, tính tình thay đổi thất thường, xuất hiện vết nám trên da, đau vú, tăng sản tuyến vú,…


1. Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều

Mất cân bằng hormone làm cho việc giải phóng noãn gặp khó khăn, trứng không rụng nên không thể thụ tinh được. Nguyên nhân gây ra mất cân bằng hormone có thể là do hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, ăn uống thất thường...

Người bị suy dinh dưỡng dễ bị rối loạn nội tiết tố (estrogen) và rối loạn phóng noãn. Phụ nữ bị chứng chán ăn hoặc ăn quá nhiều do tâm lý cũng thường bị thiếu hụt dinh dưỡng, estrogen và mất kinh.

Thuốc tránh thai có chứa cả estrogen và progesterone gây rối loạn nội tiết. Phụ nữ nếu sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài dễ dẫn tới kinh nguyệt không đều.

Chị em luyện tập thể thao quá nhiều, tâm lý căng thẳng cũng dễ khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Bệnh lý ở tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết prolactin - một hormone sinh sản do tuyến yên tiết ra. Thay đổi về nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và làm rối loạn kinh nguyệt.

2. Triệu chứng kinh nguyệt không đều

Hiện tượng chảy máu bất thường ở tử cung như: kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài lâu ngày, hoặc lượng máu kinh và số ngày ra kinh quá ít; Những người có chu kì kinh dưới 25 ngày hoặc kéo dài trên 35 ngày...Phụ nữ mãn kinh thường hay xuất hiện triệu chứng như dễ nổi cáu, tính khí thay đổi thất thường, ra mồ hôi, khó chịu. Nguyên nhân có thể là do chức năng nội tiết nữ suy giảm khiến chu kỳ kinh nguyệt không đềuBéo phì, tăng giảm cân trong thời gian ngắn.Da mặt chị em đột nhiên xuất hiện rất nhiều vết nám.Đau vú, tăng sản tuyến vú, nguyên nhân chủ yếu là do nột tiết tố nữ bị rối loạn.Nội mạc tử cung có vị trí khác lạ, lượng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh…

3. Điều trị kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều được cho là có ảnh hưởng nhiều tới tâm lý, sinh hoạt cũng như sức khỏe phụ nữ. Bởi đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó. Bệnh cần phải được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, phương pháp điều trị còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Chu kỳ kinh không đều do dậy thì và mãn kinh thường không cần điều trị.

Nếu bạn đang sử dụng biện pháp tránh thai đặt vòng tử cung hoặc sử dụng thuốc tránh thai mà kinh nguyệt không đều thì nên xin ý kiến bác sĩ về cách thay đổi biện pháp tránh thai.

Trường hợp chị em đang mắc các bệnh phụ khoa như hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,…thì cần thiết phải được điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín.

Nếu kinh nguyệt của bạn không đều do có rắc rối ở tuyến giáp thì cần điều trị ổn định.

Phụ nữ nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu…

Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi vào chế độ ăn là một trong những biện pháp tự nhiên điều trị kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều không chỉ gây ra những rối loạn trong sinh hoạt mà nó còn là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Do vậy, khi thấy những biểu hiện của kinh nguyệt không đều chị em có thể tới Phòng khám đa khoa Hồng Phúc để được khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề nêu trên hãy nhấp chọn hình bên dưới hoặc gọi theo đường dây nóng 0251.381.9288 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể