Viêm phụ khoa có thai được không?

Viêm phụ khoa là cái tên khi mà nhắc đến đa số chị em phụ nữ thường phải đỏ mặt. Bởi ai cũng từng ít nhất một lần mắc phải trong đời. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm về sau. Nhiều người thắc mắc, viêm phụ khoa có thai thai được không, có ảnh hưởng gì không?


Viêm phụ khoa có thai được không ?

Viêm phụ khoa là bệnh viêm nhiễm xảy ra ở cơ quan sinh dục của phụ nữ. Đây là một bệnh lý khá phổ biến khi có đến 90% chị em đang mắc các bệnh viêm phụ khoa khác nhau như: viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm buồng trứng, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung hay viêm lộ tuyến cổ tử cung,... Tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa tập trung ở những chị em đã từng quan hệ tình dục.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phụ khoa, có một số trường hợp tưởng như đơn giản và thái độ chủ quan mà bệnh phát triển thành các bệnh nặng hơn và khó điều trị. Một số nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa như:

Vệ sinh vùng kín kém: vệ sinh vùng kín không đúng cách, vệ sinh quá sạch hay quá bẩn đều có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm phụ khoa.

Thụt rửa âm đạo thường xuyên: bằng các hóa chất, các loại xà phòng có tính tẩy mạnh,... gây tổn thương cho âm đạo.

Yếu tố tâm lý: tinh thần căng thẳng mệt mỏi, stress,... dễ gây ra những phản ứng bất thường của cơ thể, đảo lộn quá trình trao đổi chất, cũng gây ra các bệnh viêm phụ khoa.

Thay đổi nội tiết tố: đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Sử dụng thuốc tránh thai: việc sử dụng nhiều thuốc tránh thai sẽ là khô âm đạo, nhờn thuốc gây ra khóa khăn cho điều trị.


Bệnh gây ra không ít phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày cũng như ảnh hưởng đến đời sống tình dục của vợ chồng. Với tâm lý e ngại và giấu biệt bệnh sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm hơn như u xơ tử cung, ung thư tử cung,... Đặc biệt, bệnh nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và thiên chức làm mẹ về sau của chị em.

Với phụ nữ đang mang thai, việc mắc bệnh viêm phụ khoa rất nguy hiểm đối với thai nhi. Có thể gây sảy thai, vỡ ối sớm, đẻ non,... Đây là điều cần chú ý, nên khám thai định kỳ thường xuyên để được bác sĩ theo dõi và tuân theo các chỉ định mà bác sĩ đưa ra.

Vậy viêm phụ khoa có mang thai được không? “Không nên mang thai khi bị nhiễm phụ khoa”. Đây là câu trả lời của các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Hồng Phúc cho vấn đề này. Việc mang bầu trong khi đang mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa là hoàn toàn không thể. Tùy vào mức độ viêm nhiễm phụ khoa đó như thế nào thì mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, khi mang thai các biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa có thể nặng hơn: tiết nhiều dịch âm đạo hơn, cảm giác ngứa vùng kín có thể tăng,...Ở trên cũng đã nói, trong thời gian mang thai nếu mắc bệnh viêm phụ khoa thì có thể gặp nguy cơ cao nhất là sinh non, sẩy thai, viêm màng ối,... Việc mang thai nếu như đã chữa khỏi các bệnh viêm phụ khoa thì hoàn toàn bình thường.

Đối với những trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm phụ khoa thông thường như khí hư có mùi khó chịu, ra nhiều,... phụ nữ có thai thường áp dụng các bài thuốc dân gian như trà xanh, ngải cứu, tỏi,... để chữa trị cho sản phụ. Song đừng vì vậy mà lạm dụng rồi tự ý sử dụng, cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được các bác sĩ đưa ra lời khuyên đúng đắn nhất.

Những thông tin mà các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc vừa cung cấp cho các bạn về việc viêm phụ khoa có thai được không, hy vọng sẽ giúp các chị em có thêm thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc hãy gọi đến hotline (0251) 381 9288 hoặc zalo (0785720270)