Dấu hiệu nhân biết về các bệnh buồng trứng

Tình trạng phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa đang có xu hướng ngày càng gia tăng, trong đó nữ giới hay gặp các bệnh lý liên quan đến buồng trứng, và những căn bệnh này rất nguy hiểm, nếu không được điều trị đúng lúc sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của nữ giới. Vì thế hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các chị em phụ nữ dấu hiệu nhận biết về các bệnh buồng trứng.


Dấu hiệu nhân biết về các bệnh buồng trứng

Các bệnh về buồng trứng thường gặp là u nang buồng trứng, viêm buồng trứng, hội chứng đa nang, suy buồng trứng sớm hay ung thư buồng trứng…, tất các những bệnh này nếu không điều trị kịp thời đúng cách sẽ là nguyên nhân chính gây nên vô sinh ở các chỉ em phụ nữ.

Vì buồng trứng là nơi sản xuất ra trứng, từ đó tinh trùng mới có thể gặp trứng để thụ thai, và nếu buồng trứng gặp các tổn thương thì không thể tạo ra trứng hoặc trứng không đạt chất lượng, nên cho dù tinh trùng có gặp trứng cũng không thể thụ thai được.

Và hiện nay tỉ lệ nữ giới gặp các bệnh lý liên quan đến buồng trứng đang có xu hướng ngày càng gia tăng, sở dĩ là do:
  • Bị các bệnh viêm nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn hoặc từ việc giữ gìn vệ sinh không tốt hay hững người bị sẩy thai nhiều lần sẽ khiến cho buồng trứng bị ảnh hưởng, đồng thời tình trạng này cũng khiến cho sức đề kháng bị suy giảm, tạo điều trị thuận lợi cho vi khuẩn gây hại phát triển.
  • Thực hiện các thủ thuật y khoa không an toàn từ việc đặt vòng hoặc nạo phá thai nhiều lần, cũng sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng do sẽ gây ra các vết trầy xước trong quá trình thực hiện kỹ thuật, từ đó tạo điều kiện thích hợp cho các loại vi khuẩn xâm nhập hay vi khuẩn thường trú gây bệnh.
  • Do di truyền, những người đã có mẹ hoặc bào ngoại từng bị các bệnh về buồng trứng trên gene thì cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác, cho nên các chị em phụ nữ mà trong gia đình đã có người bị thì cần phải hết sức lưu ý để kịp thời phát hiện.
  • Do sự gia tăng bất thường hormone về testosterone (trong nữ giới cũng có một ít hormone testosterone) hoặc do mạch máu của các nang trứng bị vỡ, ngoài ra còn do biến chứng từ các bệnh phụ khoa khác như viêm cổ tử cung, viêm nội lạc tử cung….
Các bệnh về buồng trứng cũng có dấu hiệu gần giống với các bệnh phụ khoa khác, cho nên chị em cần phải nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được xác định đúng chính xác, khi có những biểu hiện khác thường.

Và những dấu hiệu mà bệnh bệnh về buồng trứng hay gây ra đó là:
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, hiện tượng không rụng trứng hoặc tháng rụng tháng không, thậm chí có thể là bị vô kinh.
  • Tình trạng thừa cân, béo phì, tăng cân đột ngột, khó kiểm soát, kèm theo tình trạng mặt mọc nhiều mụn, nhiều lông, do rối loạn hormone
  • Cảm giác đau vùng chậu, vùng bụng dưới, thắt lưng đầy bụng khó chịu…cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, hay bị chóng mặt.
  • Suy giảm ham muốn tình dục, không muốn thực hiện đời sống chăn gối, luôn có có cảm giác e ngại khi gần gũi chồng hay bạn tình.
  • Luôn có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục và hay gặp tình trạng chảy máu bất thường ở âm đạo và khí hư ra nhiều, ở dạng đặc dính kèm theo có mùi tanh hôi.
Lúc này các chị em nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, làm các xét nghiệm, siêu âm cần thiết để biết chính xác mình bị bệnh gì, từ đó còn có hướng điều trị phù hợp cho từng người, nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để không phải rơi vào tình trạng “ tiền mất, tật mang”.
Và một trong những bệnh liên quan đến buồng trứng mà nữ giới hay mắc phải đó là:

1. Bệnh buồng trứng đa nang: Đây là tình trạng tại buồng trứng xuất hiện rất nhiều những nang nhỏ có kích thước khác nhau, nguyên nhân gây ra bệnh này có thể là do rối loạn nội tiết tố và yếu tố di truyền, căn bệnh này làm ảnh hưởng nhiều tới sự hoạt động của buồng trứng, và có thể gây khiến nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn.

2. Viêm buồng trứng: Là tình trạng viêm nhiễm tại buồng trứng, có thể viêm một bên hoặc các hai bên, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm khuẩn, bắt nguồn từ những từ việc nữ giới vệ dinh vùng kín chư tốt, đời sống tình dục không an toàn hoặc đã từng từng thực hiện các thủ thuật ngoại khoa, nếu không được can thiệp kịp thời sẽ lan rộng và gây hoại tử buồng trứng.

3. Ung thư buồng trứng: Đây là căn bệnh nguy hiểm nhất, có tỷ lệ tử vong cao, ung thư buồng trứng có nhiều biểu hiện khác nhau tùy vào từng giai đoạn, thuông thường nếu để khối u này phát triển sẽ gây ra sự chèn ép vào các dây thần kinh, mạch máu, bàng quang, khiến người bệnh bị đau thần kinh tọa, tiểu nhiều, đại tiện khó có thể thấy khó thở.


Những căn bệnh này rất nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và các tính mạng của nữ giới, vì vậy khi có những dấu hiệu bất thường thì hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hi vọng với những thông tin mà Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc vừa cung cấp trên sẽ giúp ích cho nữ giới trong việc bảo vệ mình khỏi những căn bệnh nguy hiểm này. Khi còn điều gì thắc mắc có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại (0251) 381 9288

Xem thêm các bài viết khác trên https://benhphukhoabienhoadongnai.blogspot.com/